Nhận định, soi kèo Sporting Lisbon vs Farense, 1h00 ngày 3/2: Đẳng cấp chênh lệch
相关文章
- 、
-
Nhận định, soi kèo Persewar Waropen vs Persegres Gresik United, 13h30 ngày 4/2: Trái đắng sân nhà -
Ồn ào Thiện Nhân: nạn nhân mới và câu chuyện cũCa sĩ Thiện Nhân. Nếu như nhà nhà, người người đều đang nói đến khái niệm 4.0 thì đó cũng là lúc những thế hệ 8X trở về trước giật mình nhận ra sự thay đổi đến chóng mặt của thời cuộc. Tuy nhiên, ai cũng phải thừa nhận rằng, chưa khi nào lại có nhiều cơ hội mở ra cho tất cả mọi người như lúc này. Thế giới dường như đang phẳng thêm rất nhiều theo từng này từng giờ. Ở đó, có những con người tưởng chừng ở đáy của xã hội bỗng được hàng triệu người biết đến qua một vài video kiểu “tào lao”. Một đứa trẻ ăn chưa no lo chưa tới bỗng nhiên được gọi là sao, được đưa đón, được tung hô. Danh tiếng thường đi đôi với tiền bạc. Mà tiền bạc là thứ mà chúng ta tạo ra, nhưng đôi khi nó lại khống chế bản thân mình.
Nói như vậy không có nghĩa chúng ta chê trách mọi ánh hào quang. Thử hỏi có bậc làm cha làm mẹ nào không muốn có đứa con được xem là xuất chúng, là tấm gương của bao đứa trẻ khác, là đối tượng được săn đón, tung hô của báo giới và truyền thông? Thử hỏi hiệu trưởng một trường ai không muốn ngôi trường dưới sự lãnh đạo của mình luôn hoàn thành nhiệm vụ, được ca ngợi và tiếng lành đồn xa? Thử hỏi ai trong đất nước này không muốn thấy những thiếu niên xuất sắc làm rạng danh nước nhà? Tuy nhiên, cái gì dễ đến luôn kéo theo những hệ lụy không thể biết trước. Và tới một lúc nào đó người ta phải đặt cho một giới hạn cho cái sự xuất sắc, nổi tiếng.
Cách đây gần 20 năm, bóng đá Việt Nam sản sinh ra một thế hệ vàng được cho là xuất sắc không kém lứa những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh… Nhưng rồi kết cục của thế hệ vàng 2.0 đó là kẻ vào vòng lao lý, kẻ thân bại danh liệt… Sự việc đó như hồi chuông đánh mạnh vào những người làm bóng đá nước nhà để họ hiểu ra rằng, những cầu thủ đá bóng vẫn cần phải dạy nhiều thứ chứ không chỉ là kỹ năng chơi bóng. Đó là làm sao trở thành một con người tốt cho xã hội bên cạnh làm một cầu thủ xuất sắc.
Tiếc thay, bài học trong bóng đá không được rao giảng một cách rộng rãi. Hay thời gian qua dần, nhịp sống hối hả của thời cuộc đã khiến cho người ta cũng quên luôn bài học ấy. Hoặc bởi sự nổi tiếng, ánh hào quang và danh vọng suy cho cùng vẫn có sức mê hoặc hơn những thứ bị cho là giáo điều hay giá trị xưa cũ.
Để rồi khi một ngôi trường mời hiện tượng mạng chuyên làm những video về xã hội đen và nhìn những cô cậu học sinh tung hô, reo hò gọi tên người ấy thì người ta không khỏi giật mình. Khái niệm Idol (thần tượng) của giới trẻ bây giờ sao lạ quá, dễ dãi đến vậy. Rồi khi bạn mở tivi lên bất cứ lúc nào ở hầu hết giờ giấc nào cũng bắt gặp những cuộc thi, những chương trình truyền hình thực tế cho mọi lứa tuổi người tham gia để rồi sau đó ai ai cũng trở thành sao, nhà nhà đều có người nổi tiếng.
Đã qua rồi cái thời 6, 7 tuổi còn mặc quần tà lỏn cắp vài cuốn vở đến trường i a tập đọc. Giờ đây ở tuổi đó có cô bé cậu bé rực sáng dưới ánh đèn sân khấu. Và những ngày đáng lẽ ra được vui chơi thì chúng lại bận chạy show để thỏa mãn sự nổi tiếng cho cha mẹ, thậm chí là làm lao động chính trong nhà. Trong mắt người xung quanh, gia đình ấy đương nhiên may mắn và mong ước rằng con mình cũng được như “con nhà người ta”. Có bao nhiêu người dám nghiêm khắc bảo rằng “hãy cho chúng tuổi thơ” mà đáng ra chúng phải có? Tất cả chỉ bắt đầu suy nghĩ lại khi có một sự cố nào đó. Nhưng liệu rằng, sau khi sự cố xảy ra, những người lớn có nhận ra rằng chúng ta là những người sai đầu tiên hay không?
Showbiz Việt nhiều năm qua không nằm ngoài quy luật chung: chuyển mình mạnh mẽ, hào nhoáng nhưng cũng nhiều góc khuất. Khi xã hội ngày một hiện đại, nhu cầu giải trí tăng lên theo cấp lũy thừa thì việc nhiều kênh giải trí ra đời cũng là điều hiển nhiên. Tuy nhiên như đã nói ở trên, cái chưa phải của những người lớn đã không là tấm gương, là những người thầy, là những cha mẹ hay những bậc tiền bối đủ tốt giúp cho những ngôi sao trẻ có bước đi đàng hoàng và vững vàng.
Tuổi trẻ vẫn có thể thừa tài cao nhưng sau tất cả những người trẻ ấy vẫn chưa đủ kinh nghiệm sống cũng như những trải nghiệm cần thiết để ứng phó với những tình huống khó khăn trong cuộc sống. Sau Văn Cường và bây giờ là Thiện Nhân - những người trẻ được xem là tài không đợi tuổi – nhưng sau những biến cố đầu đời, không sớm thì muộn họ cũng lùi vào quên lãng. Hậu quả nặng nhẹ ra sao chưa biết hết được, nhưng chắc chắn một điều đất nước này sẽ mất đi những tài năng ấy và cuộc đời họ sẽ đi đâu về đâu? Đáng nói lúc khởi đầu chẳng ai nói cho họ biết đâu là đúng đâu là sai. Khi vinh quang, xung quanh biết bao người tung hô nhưng lúc khốn khó liệu có bao vòng tay che chở, bao nhiêu sự tha thứ, khoan dung?
Câu chuyện của Thiện Nhân sẽ còn ồn ào trong thời gian dài nhưng dư âm của nó sẽ khiến chúng ta có suy nghĩ gì đây? Theo thời gian, mọi thứ lại lui vào dĩ vãng như cái cách bao ngôi sao vụt sáng rồi chóng mờ hay đã đến lúc xã hội này cần nghiêm túc với câu chuyện cũ này để không có thêm nạn nhân mới nào nữa.
Độc giả Tống Hoàng Thông
*Bạn đọc có thể gửi quan điểm cá nhân về địa chỉ: [email protected]. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!
Thiện Nhân và mặt trái của sự nổi tiếngHãy nhìn Macaulay Culkin, Justin Bieber hay nhiều ngôi sao đình đám thế giới và Việt Nam, đằng sau hào quang, sự nổi tiếng đến khi còn quá nhỏ khiến các em quá áp lực trong cuộc sống thường ngày, dễ trượt dài, không điểm dừng."> -
TikTok là cỗ máy tạo ra KOL thiếu tài năng, thừa chiêu tròTikTok giúp người trẻ nổi tiếng nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Ảnh: AFP.
Sự nhạt nhẽo của TikToker
Khi mới ra mắt, TikTok giống như cuộc thi tài năng được điều khiển bằng thuật toán đầu tiên trên thế giới. Dù nhảy theo điệu nhạc thịnh hành hay nhép lời ca khúc nổi tiếng, hầu hết gương mặt xuất hiện ở trang đề xuất “Dành cho bạn” đều còn rất trẻ và không có năng khiếu gì, theo Vox.
Những “ngôi sao” lớn nhất TikTok cũng có xuất phát điểm bình thường.
Addison Rae (88,6 triệu follower) nổi lên từ năm 2019 nhờ các clip nhảy nhót, hát nhép và thể hiện biểu cảm hài hước trong 15 giây. Khi có số lượng người theo dõi nhất định, cô bỏ đại học để trở thành người sáng tạo nội dung toàn thời gian.
Một năm sau khi được chú ý, Rae có nhiều hợp đồng quảng cáo và giải trí béo bở. Cô thậm chí phát hành đĩa đơn, xuất hiện trên show thực tế Keeping Up With The Kardashians và đóng vai chính trong phim She's All That trên Netflix.
Cũng với mô-típ quen thuộc là nổi lên nhờ các clip hát song ca (duet) và nhép lời trên TikTok, chị em “nữ hoàng TikTok” Charli D'Amelio (145,2 triệu follower) và Dixie D'Amelio (57,4 triệu follower) tận dụng cơ hội để lấn sân sang lĩnh vực ca hát và truyền hình.
Theo WSJ, những TikToker này còn kiếm được nhiều tiền hơn nhiều giám đốc điều hành hàng đầu của Mỹ trong năm 2021.
TikTok là vậy, người dùng theo dõi các “ngôi sao mạng” không phải vì họ có tài năng, mà có thể chỉ đơn giản là thích thú. Thực tế, văn hóa đại chúng ngày càng được xác định bởi các thuật toán và không có nền tảng nào mạnh hơn TikTok ở khoản này.
Chị em nhà D'Amelio nổi tiếng nhờ các clip hát song ca và nhép lời trên TikTok. Họ sau đó lấn sân vào ngành giải trí và kiếm bộn tiền từ các hợp đồng quảng cáo. Ảnh:Social Tourist.
Phóng viên Kat Tenbarge của Insider từng đặt dấu hỏi về hào quang đến quá dễ dàng đối với Charli D'Amelio hay Bella Poarch. Trong đó, Bella Poarch ra liền 2 MV gây tiếng vang dù trước đó không có bất cứ điều gì bảo chứng về tố chất âm nhạc.
“Hiệu ứng Bella Poarch là nghịch đảo hấp dẫn. TikToker này được xây dựng thành thương hiệu cá nhân để ‘bán’ cho hàng triệu người. Thay vì được ‘chấm’ bởi hãng âm nhạc nào đó, Bella Poarch được ca tụng bởi hàng triệu thanh niên 18-25 tuổi - những người thấy cô hấp dẫn trên TikTok”, Tenbarge nói.
Không có gì ngạc nhiên khi các “ngôi sao” TikTok và người có ảnh hưởng khác phải tìm kiếm những cách mới để kiếm tiền sau khi nổi lên từ nền tảng này. Họ sử dụng các ứng dụng cho phép người hâm mộ “kiểm soát mọi hành động” hoặc bán nội dung dưới dạng NFT.
Hiện nay, các công ty, thậm chí lễ trao giải cũng tìm hiểu xem có thể sinh lợi như thế nào khi hợp tác với TikToker. Những người theo dõi họ, chủ yếu là thanh thiếu niên, dễ dàng sử dụng sản phẩm hoặc xem chương trình sau khi thấy thần tượng tham gia.
Ví dụ phổ biến gần đây là tại lễ trao giải Oscar 2022, nhiều gương mặt nổi tiếng trên TikTok được mời để quảng bá cho chương trình như Charli D'Amelio, Addison Rae, Remi Bader, Tinx và Anna Sitar.
Theo Vanity Fair, điều này gây tranh cãi vì Oscar vốn là sự kiện độc quyền, chỉ có những ngôi sao sáng giá nhất của Hollywood mới nhận được lời mời. Giờ đây, việc KOL dễ dàng nhận được lời mời tham gia các chương trình như vậy mang lại cảm giác ai cũng có thể bước lên thảm đỏ nếu có đủ lượt theo dõi trên mạng.
Addison Rae được mời tới nhiều sự kiện đình như Oscar 2022, Met Gala 2021 và 2022 vốn từng chỉ dành cho ngôi sao nổi tiếng. Ảnh: Glamour.
TikTok nhắm mắt làm ngơ
Với nguồn cấp video không ngừng nghỉ, TikTok mang đến cơ hội dồi dào cho nhiều cá nhân đạt được hàng nghìn lượt xem chỉ trong vài phút. Bất kỳ ai đẹp, hài hước, lôi cuốn hoặc thậm chí kỳ quặc đều có thể tận dụng sự nổi tiếng dễ dàng nhờ thuật toán của TikTok.
Sự nổi lên của Andrew Tate, cựu võ sĩ kickboxing người Mỹ gốc Anh gắn với biệt danh “vua của nam tính độc hại”, gần đây là ví dụ rõ ràng cho việc TikTok nhắm mắt làm ngơ với những người dùng thiếu tài năng, thừa chiêu trò.
Theo The Guardian, chỉ trong vòng vài tháng, Tate từ kẻ vô danh trở thành nhân vật tai tiếng nhờ nội dung gây sốc, phản cảm và lệch lạc về phụ nữ. Tự nhận là chuyên gia về phát triển bản thân, anh ta cũng cung cấp cho người dùng mạng, chủ yếu là nam giới, công thức kiếm tiền và lôi kéo các cô gái.
Dù không lập tài khoản TikTok chính chủ hoặc hoạt động ẩn danh, Tate vẫn lôi kéo được lượt tương tác “khủng” nhờ hàng nghìn học viên Hustler’s University do anh ta sáng lập. Đó là mạng lưới sao chép và truyền bá nội dung được các chuyên gia mô tả là “nỗ lực trắng trợn nhằm thao túng thuật toán” và tăng tương tác một cách giả tạo.
Nhiều người phản đối sự hiện diện tràn lan của Andrew Tate trên mạng xã hội. Ảnh: Andrew Tate.
Phần lớn nội dung về Tate vi phạm nguyên tắc cộng đồng của TikTok về kỳ thị nữ giới và giả mạo danh tính. Tuy nhiên, nền tảng này không hề hành động để ngăn chặn.
Thay vào đó, TikTok còn đưa các clip độc hại của Tate lên xu hướng, tích cực quảng bá chúng đến người dùng trẻ tuổi.
Callum Hood, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Trung tâm Chống lại sự căm ghét kỹ thuật số, cho biết sự nổi lên của Tate cũng cho thấy thuật toán của TikTok dễ bị kẻ xấu thao túng thế nào.
Theo New York Times, với sự trợ giúp từ thuật toán, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận những người dùng thấy nội dung của họ thú vị chỉ vài giây sau khi nhấn đăng.
Ngay cả khi chỉ 5,25% trong số 1 tỷ người dùng của TikTok có 100.000- 500.000 lượt theo dõi, thống kê đó vẫn có nghĩa là 525 triệu TikToker được nâng lên “vị thế của người có ảnh hưởng”, theo Statista.
Tuy nhiên, nếu nhiều người bình thường có thể đạt được lượt theo dõi lớn chỉ nhờ hành động đơn giản là tạo video nhanh và để thuật toán của ứng dụng khiến nó viral, vấn đề được đặt ra là liệu điều đó có còn ý nghĩa gì để trở nên “nổi tiếng” nữa hay không?
(Theo Zing)
Sự lừa dối sau clip lan tỏa lòng tốt triệu view trên TikTok
Nhiều người cảm thấy sốc, xấu hổ, tức giận vì trở thành chủ đề bàn tán, thương cảm sau khi bị quay lén trong các clip "lan tỏa lòng tốt" vô nghĩa của TikToker.
"> -
-Lên Hà Nội bán hàng rong cùng bố mẹ từ năm lớp 5, không học qua bất cứ trường đại học, cao đẳng nào, nhưng chàng trai xứ Thanh Phạm Minh Hòa nói tiếng Anh “nhoay nhoáy” và hiện đang là đại sứ tại Việt Nam của tổ chức tình nguyện viên quốc tế mà em là người sáng lập. 10 lời khuyên để học tiếng Anh nhanh hơn"> Chàng trai bán hàng rong được 3 đại học Âu Mỹ mời học miễn phí